Nhung thong tin gioi thieu chung ve cay sao den ma ban nen biet

Pages: [1]

dongthanhcong

  • Membre
  • 4 posts
29 janvier 2024, 10:24
Những thông tin giới thiệu chung về cây sao đen mà bạn nên biết

 

Sao đen là một loại cây công trình, cây lâm nghiệp dễ tìm thấy ở nhiều tỉnh thành của nước ta vì đặc điểm cây sinh trưởng nhanh, cho bóng mát, tạo cảnh quan đẹp, cho gỗ giá trị và quá trình chăm sóc dễ dàng. Để giúp cho bà con có thể hiểu rõ hơn về loại cây trồng này thì bạn đọc hãy cùng công ty cây giống Đồng Thành Công tham khảo một vài thông tin sau đây nhé.

Xem thêm địa chỉ Bán cây sao đen giống dành cho công trình giá tốt

Giới thiệu thông tin chung về cây Sao đen

Sao đen còn được nhắc đến với nhiều cái tên khác, có thể kể đến như cây sao, sao cát, sao bã mía, sao nghệ… Chúng thuộc họ thực vật Dipterocarpaceae (họ Dầu) và có danh pháp khoa học là Hopea odorata. Loại cây này có nguồn gốc từ Ấn Độ, hiện nay chúng được du nhập và trồng phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới như Campuchia, Lào, Malaysia, Myanma, Việt Nam, Thái Lan và nhiều nước khác.

Riêng tại Việt Nam, cây sao đen chủ yếu mọc hoang ở các khu rừng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và xuất hiện tại nhiều thành phố, từ khoảng thế kỷ XX, cây cũng được trồng tại phố Lò Đúc – Hà Nội. Tuy nhiên, số lượng cây lâm nghiệp này đang bị suy giảm do khai thác quá mức.



Một số đặc điểm chính của cây sao đen

+ Đặc điểm hình thái:

Đây là loại cây gỗ lớn với phần thân thằng, thuôn dài, chiều cao của cây trưởng thành đạt ở mức 20 – 30m. Trong điều kiện tốt, chúng có thể cao đến hơn 35m. Trên thân cây xuất hiện những vết lằn nứt dọc theo sớ, có màu đen. Lõi gỗ bên trong có màu hơi nâu đỏ. Tán lá cây xum xuê có hình chóp, cành nhánh lớn, dài, mọc thẳng đứng.

Lá cây sao đen có hình trái xoan, thuôn, đáy tròn và đỉnh nhọn ngắn, chiều dài từ 7-17 cm, rộng khoảng 5-9 cm. Mặt trên của lá có màu xanh bóng, mặt dưới màu xanh nhạt hơn và khá mịn. Gân chính rõ, có từ 7-10 đôi gân phụ. Nách gân của đáy lá xuất hiện những túm lông nhỏ.

Hoa của cây tương đối nhỏ, màu trắng, hình ngôi sao, chúng thường mọc thành từng chùm với khoảng 11-12 nhánh, mỗi nhánh có khoảng 4-6 hoa nhỏ.

Quả dài 3–6cm rộng 0,5–0,7cm, có 2 cánh do lá dài và có lông rất mịn. Lúc non chúng mang màu xanh nhạt, lúc già thì chuyển sang màu nâu.

+ Đặc điểm sinh thái:

Loại cây lâm nghiệp này ưa đất ẩm, sâu, tầng đất dày. Chúng thích hợp để trồng trên các loại đất phù sa và sét pha cát của khu vực Đông Nam Bộ, cây cũng phát triển tốt trên nền đất đỏ bazan với độ pH khoảng từ 4,5-5.0.

Sao đen có sức sống mạnh mẽ nên chúng có thể chịu được khô hạn và nắng nóng. Nếu được trồng ở vùng đất lạnh thì cây sao đen tốc độ phát triển chiều cao và đường kính vẫn ở mức bình thường, nhưng ra hoa và đậu quả ít hơn.

 

Lúc còn nhỏ thì đây là cây chịu bóng nhưng khi được 3-4 tuổi thì chúng lại trở thành cây ưa sáng. Phát triển tốt ở những khu rừng có độ tàn che nhẹ, cây tái sinh tốt.

Cây sao đen sinh trưởng thuận lợi tại những khu vực nhiệt đới ẩm có hai mùa mưa và mùa khô rõ rệt như Lào, Việt Nam, Campuchia… Cây thường trổ hoa vào tháng 2-3 và đậu quả vào khoảng tháng 4-7 hàng năm

Cây Sao đen có những công dụng nào nổi bật?

Sao đen là cây lâm nghiệp, được trồng chủ yếu để lấy gỗ. Gỗ của chúng có màu vàng nhạt, hơi xám hoặc hơi đỏ, giác gỗ có màu sáng hơn. Đây là một loại gỗ quý, không mối mọt cho nên được ứng dụng hiệu quả trong xây dựng, làm sàn nhà, đóng đồ đạc, tà vẹt, đóng toa xe, tàu đi biển…

Bên cạnh đó gỗ sao đen được người dân ở các vùng Tây Nam Bộ đặc biệt ưa chuộng. Đây là nguyên liệu dùng để đóng thuyền, tàu, phà qua sông…

Ngoài ra, cây còn thường được trồng thành rừng, là cây công trình cho bóng mát tại đường phố, những khu đô thị, xí nghiệp, nhà máy… giúp thanh lọc không khí và xây dựng cảnh quan đẹp.

Nhựa của sao đen được ứng dụng để làm véc ni, xảm thuyền và dùng trong công nghiệp sơn. Vỏ cây chứa nhiều tanin nên được sử dụng làm thuốc chữa viêm lợi, đau răng, áp xe, làm răng bền…

Mua cây giống sao đen ở địa nào chất lượng, giá thành rẻ nhất

Để đảm bảo chất lượng cây sao đen giống tốt nhất, sức sống mạnh mẽ nhất thì bạn nên tìm đến những địa chỉ cung cấp giống cây trồng chuyên nghiệp, uy tín trên thị trường. Tại HCM, công ty cây giống Đồng Thành Công chính là vườn ươm uy tín hàng đầu, đang cung cấp đa dạng sản phẩm cây lâm nghiệp giống chất lượng. Chúng tôi đảm bảo cung cấp đến cho khách hàng đa dạng các sản phẩm giống cây chất lượng tốt, khỏe mạnh, giá thành cạnh tranh để đáp ứng cho nhu cầu canh tác của bà con.

Bên cạnh đó đơn vị còn đồng hành, hướng dẫn khách hàng một cách tận tâm nhất trong việc trồng và chăm sóc cây, đảm bảo giúp bà con có được quá trình canh tác thuận lợi, đem về lợi ích cao nhất. Để đặt mua cây giống sao đen chất lượng, bạn có thể đến vườn ươm hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline nhé.

Pages: [1]    En haut ↑